กินผักอย่างไร? ให้อร่อยและปลอดภัย

กินผักให้ปลอดภัย

กินผักให้ปลอดภัย

เป็นที่รู้อยู่กันแล้วใช่ไหมครับว่า ผักสดและผลไม้นั้นเป็นสุดยอดอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเกลือแร่นานาชนิด ซึ่งนอกจากที่เราจะเรียนรู้วิธีปลูกอย่างถูกวิธีแล้ว การเลือกหา การทำความสะอาด และการเก็บรักษา ก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะจะได้ลิ้มรสชาติผักสด กรอบ อร่อย ได้ยาวนานขึ้น และที่สำคัญก็คือ ยังเป็นการป้องกันอันตรายจากสารพิษตกค้างที่อาจแฝงอยู่ภายใต้ประโยชน์มากมายของผักเราที่ทานกันอยู่ทุกวันก็เป็นได้…..

การเลือกผัก

เราควรเลือกผักที่มีความสด ใบไม่เหี่ยวเฉา ไม่มีรอยช้ำ และปลูกจากแหล่งที่ไว้ใจได้

การล้างผัก

การรับประทานผักทุกชนิด เราควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง โดยมีวิธีง่ายๆมาก เลือกได้ตามสะดวก ดังนี้

  • นำผักสดใส่ตะกร้า เปิดน้ำไหลผ่าน ถ้าเป็นพสกผักสลัดก็ควรตัดรากและล้างทีละใบ ซึ่งขั้นตอนข้างต้น ควรให้ผักโดนน้ำผ่านอย่างน้อย 2 นาที
  • ใช้ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 20 ลิตร จากนั้น แช่ผักหรือผลไม้ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้พสะอาด 1-2 ครั้ง
  • ใช้น้ำส้มสายชู แนะนำแบบ 5% ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกัน้ำ 1 กะละมัง แช่ผักไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • ใช้ด่างทับทิม 20-30 เกล็ด ผสมกับน้ำ 1 กะละมัง แช่ผักทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นล้าง ด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

การเก็บผัก

ถ้าเราต้องการคงความสด กรอบ อร่อย และคุณค่าทางอาหาร การเก็บจึงต้องทำให้ถูกวิธี โดยที่ เริ่มจากนำผักไปทำความสะอาดให้เรียบร้อย ตัดขั้ว ส่วนที่เน่าช้ำออกไป จากนั้นให้จุ่มผักลงน้ำเย็นที่อุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส ประมาณ 5 วินาที ก่อนนำผักมาสะเด็ดน้ำ นำกระดาษทิชชูห่อ จากนั้นนำไปใส่ในถุงซิปล็อค ไล่อากาศออก และนำเข้าตู้เย็นช่องแช่ผัก

จากวิธีข้างต้นจะทำให้ผักอยู่ได้นานถึง 2 สัปดาห์เลยทีเดียว และที่สำคัญไม่ควรแช่ผักรวมกับเนื้อสัตว์ เพราะในเนื้อสัตว์มีแบคทีเรีย ทำให้ผักเน่าเสียเร็ว

หรือถ้าผักที่ซื้อมาเริ่มเกี่ยวให้คุณนำไปแช่น้ำเย็นสักประมาณ 20 นาที ผักก็จะกลับมาสดเหมือนเดิม

ล้างผักให้สะอาด

ล้างผักให้สะอาด

ขอให้ทุกท่านโชคดี ทานผักให้อร่อยนะครับ  ^^

coachnong

 

error: Content is protected !!