“บิน” ได้เพราะความรักและหมั่นเรียนรู้

บินได้เพราะความรักและหมั่นเรียนรู้

บินได้เพราะความรักและหมั่นเรียนรู้

สวัสดีครับวันนี้มีเรื่องราวของพี่น้องตระกูลไรต์ เพราะพวกเค้าใช้หลักของ ฉันทะ และ วิมังสา เข้ากับ วิริยะ เพื่อสร้างความสำเร็จและฐานะที่มั่นคง

มีหลายคนไม่ทราบว่า สองพี่น้องตระกูลไรต์ไม่ใช่ผู้เดียวที่ต้องการประดิษฐ์เครื่องบิน เพื่อพามนุษย์ไปเหินฟ้า แต่พวกเค้ามีคู่แข่งมากมายทั่วอเมริกา ที่พร้อมจะขโมยไอเดีย และทำทุกวิถีทาง เพื่อจะได้เป็นคนแรกที่สร้างเครื่องบินที่ใช้การได้สำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลและประชาชนพร้อมที่จะจ่ายเงินมหาศาลให้กับคนแรกที่ทำสำเร็จ

คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของพี่น้องตระกูลไรต์คือ แซมวล พี แลงลีย์ ซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ เขามีสถาบันระดับโลกที่สนับสนุนเงินทุนอยู่ตลอดเวลา มีทุกๆอย่างครบถ้วน ทั้งการศึกษาและเงินทุน

ในขณะที่ออร์วิลล์ ไรต์ เคยเรียนมัธยมอยู่ 3 ปี ส่วนวิลเบอร์ ไรต์ เคยเรียนมัธยมอยู่ 4 ปี และนั้นคือ การศึกษาทั้งหมดที่สองพี่น้องมีทั้งชีวิต

เท่านั่นยังไม่พอ ทั้งสองไม่มีเงินทุนสนับสนุน ไม่มีเงินทองมากมาย และไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์ล้ำสมัยเลย

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สองพี่น้องมีมากกว่าแลงลีย์คือ อิทธิบาท4 นั่นเอง สองพี่น้องรักและหลงไหลการบินตั้งแต่เด็กๆ พวกเค้าหลงรักการบินมากกว่าชื่อเสียง เงินทอง หรือของรางวัลใดๆ ทั้งสิ้น….นี้คือ ฉันทะ ซึ่งแลงลีย์ไม่มีเท่านั้นเอง

ทุกความล้มเหลวคือความก้าวหน้าสู่หนทางที่ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พวกเค้าไม่ล้มเลิกจากความล้มเหลว พวกเค้ามีความสุข กับการทดลองหาวิธีใหม่ๆ ที่จะทำให้เครื่องบิน บินได้นานกว่าเก่า และความล้มเหลวแต่ละครั้งกลับทำให้พวกเค้าตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิมที่จะได้ลองบินใหม่โดยหาหนทางที่ดียิ่งยิ่งขึ้น นี้คือ…วิมังสา

ถ้ารักจะถึกและสู้ไม่ถอยอย่างเดียว เครื่องจักรสามารถทำสิ่งซ้ำๆได้นานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่มนุษย์พิเศษตรง วิมังสา (ไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงพัฒนาตนเอง)

พามนุษย์เหินเวหา

พามนุษย์เหินเวหา

แม้ว่า…เสียเปรียบผู้อื่นแทบทุกด้สน แต่สุดท้ายก็สามารถทำให้ มนุษย์บินได้ จนสำเร็จ และได้รับเงินรางวัลตอบแทนไหลมาเทมา ทำให้พวกเค้าใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างเศรษฐีที่มีความสุข

สองพี่น้องตระกูลไรต์พิสูจน์ให้คนทั้งโลกเห็นว่า หากคนเรามีความรัก เชื่อมั่น และขยันอย่างสร้างสรรค์ การเอามนุษย์ขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้าก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินไป และหากสองพี่น้องตระกูลไรต์มีปีกคู่หนึ่งที่ทำให้พวกเค้าทะยานไปสู่นภาและเหินเวหาได้สำเร็จก่อนคนอื่น ปีกข้างหนึ่งจะมีชื่อว่า ความรัก และอีกข้างหนึ่งชื่อว่า การหมั่นพัฒนาจากความผิดพลาด นั้นเอง

ขอให้ทุกคนโชคดีครับ ^^

coachnong.com

error: Content is protected !!