“เพลี้ยไฟ” วิธีป้องกันและกำจัด

การป้องกันโรคและแมลงโดยชีววิธีในระบบไฮโดรโปนิกส์

จากประสบการณ์การปลูกพืชด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ตั้งแต่แรกๆ จะไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน แต่พอปลูกไปหลายรุ่น ก็จะเริ่มมีโรคและแมลงรบกวน ผมจะบอกถึงแมลงและการป้องกันรวมถึงการกำจัดแมลงเป็นชนิดไป ในบทความนี้จะพูดถึง เพลี้ยไฟ

เพลี้ยไฟ

เพลี้ยไฟ

เพลี้ยไฟ คืออะไร?

เพลี้ยไฟเป็นแมลงที่มีขนาดเล็กมาก สามารถรอดตาข่ายมุ้งเข้ามาได้ เข้ามาทำลายพืชผักโดยใช้กรามซ้ายเขี่ยให้ใบผักซ้ำแล้วจึงดูดน้ำเลี้ยง โดยมันจะทำลายใบล่างๆก่อน เราจะเห็นรอยทำลายไ้อย่างชัดเจน แต่จะพบเพลี้ยไฟน้อยในตอนกลางวันโดยเฉพาะตัวอ่อน เพลี้ยไฟจะหลบอยู่แล้วออกมาหากินตอนเย็นถึงเช้า ช่วงที่มีอากาศแห้งในหน้าร้อนกับหน้าหนาวเพลี้ยไฟจะระบาดได้ดี

การป้องกันเพลี้ยไฟ

  1. พยายามทำให้ใต้แปลงปลูกและบริเวณแปลงปลูกเปียกๆ เอาไว้ เพลี้ยไฟจะเข้าดักแด้ได้ลำบาก และเป็นการเพิ่มความชื่น
  2. ไม่ควรใช้ทรายรองพื้นโต๊ะปลูก เพราะทรายระบายน้ำได้ดี พื้นไม้แฉะ ทำให้เพลี้ยไฟเข้าดักแด้ได้ง่าย
  3. ไม่ควรใช้ผ้าพลาสติกคลุมพื้นกันหญ้าขึ้น แล้วปล่อยให้ใต้พลาสติกแห้ง เราพบว่าแม้ในหน้าฝน เพลี้ยไฟก็ยังระบาด เพราะเพลี้ยไฟหลบอยู่ใต้ผ้าใบพลาสติก
  4. ตัดใบที่มีรอยเพลี้ยไฟทำลายมากๆ ออกไปทำลาย เพราะในใบอาจมีใข่ของเพลี้ยไฟอยู่จำนวนมาก
  5. สเปรย์น้ำช่วยเพิ่มความชื้น
  6. ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ใกล้แปลงปลูก เช่น มะม่วง เพราะเพลี้ยไฟชอบอยู่

วิธีกำจัดเพลี้ยไฟ

  1. สเปรย์น้ำตอนกลางคืน อาจจะสเปรย์ 3 นาที หยุด 10 นาที พอตอนเช้าเราจะพบเพลี้ยไฟจมน้ำ บริเวณ ใบผักและรางปลูก เป็นจำนวนมาก การสเปรย์น้ำถ้ามีการระบาดควรสเปรย์ติดต่อกัน 5-7 วัน ทั้งกลางวันและกลางคืน และควรสังเกตจำนวนเพลี้ยไฟด้วย หากจำนวนน้อยลง ให้หยุดสเปรย์ เพราะการกำจัดวิธีนี้ ไม่สามารถกำจัดได้หมด
สเปรย์น้ำ

สเปรย์น้ำ

  1. ใช้ยาฉุนแช่น้ำไว้ 1 คืน แล้วคั้นยาฉุนมาผสมน้ำให้เจือจาง จากนั้นผสมน้ำยาล้างจานประมาณ 3-5 หยด ต่อยาฉุนเจือจาง 1 ลิตร เพื่อเป็นการจับใบไปในตัว ฉีดพ่นตอนเย็นๆ เนื่องจากยาฉุนแต่ละรุ่นมีความฉุนไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถบอกในอัตราที่แน่นอนได้ ถ้าน้ำยาฉุนเข้มข้นมากเกินไปเพลี้ยไฟจะตายดี แต่ใบผักอาจจะเสียได้ เพราะฉะนั้นให้ผสมยาฉุนเจือจาง แล้วฉีดดูก่อน ถ้าน้ำยาได้ขนาด เพลี้ยไฟจะตายใน 1-2 นาที ยาฉุนเป็นยาน็อคไม่ใช้ยาดูดซึมต้องถูกเพลี้ยไฟถึงตาย หลังากฉีกยาฉุนแล้วประมาณ 1-2 ชั่วโมง ควรสเปรย์ล้างยาฉุนออก
ยาฉุน

ยาฉุน

  1. เลี้ยงแมลงวันตัวห้ำใว้ในโรงเรือน เช่น แมลงวันซีโนเซีย

 

ขอให้ทุกคนโชคดีครับผม ^^

coachnong.com

error: Content is protected !!