ปลูกเมล่อนระบบเปิด ต้องระวังอะไรบ้าง

ข้อควรระวังของเมล่อนระบบเปิด

ข้อควรระวังของเมล่อนระบบเปิด

ปลูกเมล่อนระบบเปิด

การปลูกเมล่อนระบบเปิดไม่ทำโรงเรือนแน่นอนว่าจะมีแมลงมารบกวนแน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ท่ี่ปลูก มีแหล่งเกษตรกรรมหรือไม่ แถวนั้นมีการปลูกเมล่อนกันเยอะไหม ดังนั้นต้องคำนึงถึงปัจจัยน้ีที่อาจจะทำให้มีแมลงมารบกวรสวนเราได้

แต่ต้องระวังเชื้อราที่มากับฝน เพราะเราเป็นระบบเปิดไม่มีโรงเรือน เวลาฝนตกหนักอาจมีเชื้อราติดมากับฝนได้ ต้องฉีดป้องกันด้วยไตรโคเดอร์มาวันเว้นวันสลับกับบิวเวอเรีย หรือหลังจากฝนหยุดต้องให้ใช้น้ำฉีดไล่เชื้อรา ฉีดได้ไม่ต้องกังวลเรื่องอันตราบ เพราะเป็นชีวภาพ มีข้อมูลโรคและแมลงศัตรูที่พึงระวังดังนี้

แมลงวันทอง

แมลงวันทองจะมาไข่ไว้แล้วกลายเป็นหนอนชอนใบ มาชอนใบจนเป็นลาย ไม่ส่งผลกับลูกเมล่อนเท่าไหร่ แต่ถ้าแมลงวันทองมาเจาะผล แล้ววางไข่ไว้ในนั้น จะชอนลูกเมล่อนเสียหาย วิธีป้องกันกำจัดคือ ช่วงเย็นพ่นบิวเวอร์เรียฉีดทางใบ วันเว้นวัน

เมล่อนใบหงิก

โดนเพลี้ยไฟ กับแมลงหวี่ขาวเจาะลำต้นดูดน้ำเลี้ยงแล้วโดนไวรัสเข้า ทำให้ใบหงิกงอ ไม่สังเคราะห์แสง ไม่นำอาหารไปเลี้ยงลูก ทำให้ลูกไม่โต ถึงแม้จะโตก็จะด้าน เนื้อที่ผ่าออกมาก็จะแข็ง ไม่กรอบ ควรตัดทิ้งทำลายเพื่อป้องกันการระบาด

โรครากเน่าโคนเน่า

มักจะเกิดตรงโคน รอยต่อระหว่างอากาศกับความชื้น ตรงคอดินจะเกิดรากเน่า แต่ถ้าต้นโตจะไม่เป็นปัญหา

เมล่อนผลแตก ขอบใบไหม้

เกิดจากการรดน้ำเยอะมากจนลูกแตก เพราะลูกเล็กกินน้ำเยอะจนขยายไม่ทันเลยแตก หรือให้ปุ๋ยมากเกินไป ถ้าให้ปุ๋ยเกินขนาดเพียงวันเดียวใบก็จะออกอาการไหม้ที่ขอบให้เห็น วิธีแก้ปัญหาคือ ควรลดการให้น้ำสังเกตบันทึกอาการ และลดขนาดของปุ๋ย

ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณอู๊ด

ขอให้ทุกคนโชคดี

coachnong

 

error: Content is protected !!