แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – สร้างโรงเรือนไฮโดรโปนิกส์ ตอนที่ 5

ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง

จากความเดิมตอนที่แล้วมา แปลงผักไฮโดรโปนิกส์ในฝัน – เตรียมพื้นที่สร้างโรงเรือน ตอนที่ 4  ก็ได้ทำการถางพื้นที่ให้เรียบ และเอาหญ้าออกให้หมด เพื่อที่จะทำการวางรากฐานให้ดี และง่ายสะดวกต่อการวางแผ่นปูน จากนั้นก็ได้นำเอาแปลงปลูกมาทำการติดตั้งเป็นที่เรียบร้อย

ทดสองวางแปลงปลูก

ทดสองวางแปลงปลูก

วางแผนและออกแบบ

ขั้นตอนนี้เป็นการสร้างโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์ให้มี มุ้ง และเป็นระบบที่ปิด มากยิ่งขึ้น จึงต้องทำการต่อเติมแปลงปลูกให้กลายเป็นโรงเรือน  จากนั้น coachnong ก็ได้ออกแบบ โรงเรือนในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก่อน เพื่อให้เป็นภาพเสียก่อน ซึ่งมีการออกแบบและใช้เวลาอยู่หลายวันเพื่อนให้ประหยัดงบ และลงตัวที่สุด จนได้แบบโรงเรือนออกมา

ออกแบบโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

ออกแบบโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

 

จัดหาอุปกรณ์และทีมช่าง

โชคดีที่บ้านของ coachnong ได้รู้จักกับช่างที่ซึ่งเป็นชาวเมียนม่า มารับจ้างก่อสร้างต่อเติมที่ประเทศไทย และก็ได้คิวช่างมาในที่สุด โชคดีมากๆ เพราะใช้เวลารอให้ช่างว่างอยู่หลายวัน เมื่อหาทีมช่างได้แล้ว ก็ทำการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ที่จะมาสร้างโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เหล็กแป๊ปน้ำประปา ในการต่อเติม เนื่องจากไม่เกิดสนิม

เหล็กแปปน้ำ

เหล็กแปปน้ำ

 

มาการสร้างโรงเรือนกันเลย

เมื่อวัดขนาดกันแล้วก็ทำการเชื่อมเหล็กโครงสร้าง ดำเนินไปตามแบบ ในหน้างานอาจจะมีบางสิ่งที่ไม่ตรงตามแบบ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ต้องยอมรับว่าช่างคนนี้ทำงานดีและละเอียดปราณีตมาก ขอชมครับผม แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ทำงานสร้างโรงเรือนกันได้ไปประมาณ 3-4 ชั่วโมง ไฟฟ้าวันนี้เกิดขัดข้อง มีกระแสไม่เพียงพอต่อการเชื่อมเหล็ก ทำให้ต้องหยุดสร้างโรงเรือนกันชั่วคราว แต่ถือว่าโชคดีที่งานได้ทำไปเกือบเสร็จแล้ว

เชื่อมเหล็กโครงสร้างโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

เชื่อมเหล็กโครงสร้างโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

 

ข้อคิดในการทำงาน

“ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นดีเสมอ” ช่วงเวลาที่พักทำให้ coachnong ได้พักร่างกาย และได้ไอเดียแปลกใหม่ในการสร้างโรงเรือน ซึ่งถ้าไฟฟ้าไม่ตก ก็คงไม่ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างโรงเรือน

 

สำเร็จถ้าตั้งใจ

ในที่สุด โรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์ก็สำเร็จ ออกมาสมบูรณ์แบบ ดีเกินคาดหมายไว้ เนื่องจากมีการวางแผนที่ดี และช่างที่มีคุณภาพจึงทำให้การสร้างโรงเรือนในวันนี้สำเร็จ ใช้เวลา 1 วันเต็มๆในการสร้างโรงเรือน ถือว่าทำเวลาได้ดีเลยทีเดียว

โรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

โรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์

 

สำเร็จแล้วสำหรับการสร้างโรงเรือนไฮโดรโปรนิกส์ ถือว่าเป็นสิ่งทที่ท้าทายพอสมควร แต่มันก็สำเร็จได้โดยดี โปรดอ่านตอนต่อไป…

ขอให้ทุกคนโชคดี
coachnong

error: Content is protected !!