โคนหน่อไม้ฝรั่ง VS ไส้เดือนดิน

โคนหน่อไม้ฝรั่ง VS ไส้เดือนดิน

เนื่องจากโคนหน่อไม้ฝรั่งมีความแข็งแรงพอสมควร เวลานำไปให้ไส้เดือนกินต้องทำการสับจนละเอียดก่อน แล้วจึงนำไปใส่ลงในกะละมังที่เลี้ยงไส้เดือนดินไว้ ผลปรากฏว่าไส้เดือนดินให้การตอบรับกับโคนหน่อไม้ฝรั่งพอสมควร มีการกินและย่อยถ่ายออกมาบ้างแต่ไม่ถึงกับดีมาก เพราะโคนหน่อไม้ฝรั่งจะมีความแข็งอยู่บ้าง

แต่มีวิธีใหม่ คือ โดยการใช้เครื่องปั่นช่วยจนละเอียดมากพอที่จะให้สิ้นเดือนกินได้อย่างสบาย ซึ่งก็เป็นผลไส้เดือนกินได้มากขึ้นและขับถ่ายได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่งถ้าหากไส้เดือนดินทำได้แบบนี้ไปเรื่อยๆ ในอนาคตก็จะมีปริมาณไส้เดือนดินเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องซื้อไส้เดือนดินมาเพิ่ม และมีโคนหน่อไม้ฝรั่งเป็นอาหารให้กินอย่างเหลือเฟือ

หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งมีธาตุอาหารสูง ไส้เดือนดินกินมูลก็มีธาตุอาหารสูงตามไปด้วย

ในหน่อไม้ฝรั่ง ขึ้นชื่อเรื่องมีวิตามิน ไนโตรเจนสูง เมื่อไส้เดือนดินกินเข้าไป เวลาถ่ายออกมามูลของไส้เดือนก็จะมีธาตุอาหารสูงที่จะนำมาใช้งานต่อได้ พร้อมกับเผยวิธีการเลี้ยงไส้เดือน ให้เตรียมภาชนะอย่างเช่น กะละมัง ชั้นลิ้นชัก เป็นต้น นำมาเจาะรูด้านล่าง จากนั้นนำมูลวัวนมมาผึ่งแดดประมาณ 3-4 แดด เพื่อไล่แอมโมเนียออก แล้วนำมาแช่น้ำ 3-4 วัน

ขณะเดียวกันให้นำโคนหน่อไม้ฝรั่งที่สับหรือปั่นแล้ว 1 กิโลกรัม ใส่ไว้ด้านล่างสุด แล้วนำมูลวัวที่ผ่านการไล่แอมโมเนียแล้ว มาบี้เล็กน้อยนำลงใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ด้านบนซ้ายครึ่งหนึ่ง ส่วนด้านขวาให้นำไส้เดือนดินเพราะมูลวัวเก่าที่ติดมากับไส้เดือนดินใส่ลงไป ให้ใส่ไส้เดือนดินอยู่บ้านเก่าก่อน เมื่อเขาปรับตัวได้เวลาหาอาหารก็จะชอนใช้มาบริเวณมูลวัวใหม่ที่ใส่ลงไปให้เอง เป็นการให้ไส้เดือนดินค่อยค่อยปรับตัว ดีว่าการผสมแล้วใส่ลงไปในภาชนะ เพราะอาจจะเป็นการบังคับไส้เดือนดินจนเกินไป ถ้าหากยังมีแอมโมเนียอยู่ หรือร้อนอยู่ อาจทำให้ไส้เดือนตายได้

และเนื่องจากไส้เดือนดินจะมาถ่ายไว้ด้านบน เวลานำปุ๋ยมาใช้ให้เอาบริเวณด้านบนของกะละมังมาใช้ได้เลย อาจนำมาทำเป็นปุ๋ยแต่ถ้าทำเพื่อจำหน่าย ควรนำมาร่อนแยกออกจาก ก้อนดิน ก้อนหินก่อน เพื่อให้ได้ปุ๋ยมูลไส้เดือน 100%

ข้อมูลจากหนังสือเลี้ยงไส้เดือนให้รวย

error: Content is protected !!