การตลาด…เจาะใจผักให้ถึงใจคน

การตลาดผักสลัด

การตลาดผักสลัด

การวางแผนตลาดด้วยหลัก 4P

สวัสดีครับ บทความนี้จะนำเสนอในในเรื่องของกลยุทธ์การตลาดของการทำฟาร์มผัก โดยรวมแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับการทำการตลาดสินค้าทั้วไป เพื่อให้เจาะกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคมากที่สุด โดยใช้ 4P คือ Product-Price-Place-Promotion เราจะมาพูดถึงแต่ละส่วนดังนี้

P แรก คือ Product

ก็คือสินค้าหรือบริการนั้นเอง ต้องดูว่ากลุ่มเป้าหมาย ต้องการอะไร ขายใคร และมีความแตกต่าง เช่น มีรูปแบบการขายที่แตกต่าง อาทิ ตู้ผักสลัดอัตโนมัติ หรือรูปลักษณ์ดูดีน่าทาน แต่ที่สำคัญที่ผมจะบอกคือ มีคุณภาพคงที่ ทั้งเรื่องความสะอาด สด รสชาติอร่อย และปลอดภัยจากสารพิษ

P ที่สอง คือ Price

บอกได้ว่า ราคา  เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด หมายถึงต้องตั้งราคาให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมายของเรา โโยวิธีการคิดราคาคือ คำนึงราคาตามที่ลูกค้าจะเต็มใจจ่าย  ราคาไม่สูงหรือต่ำกว่าตลาดมากไป หรือมีอีกวิธีคิดคือ กำหนดราคาตาม ตันทุน + กำไร คือ มีต้นทุนเท่าใด ให้บวกค่าขนส่ง ค่าแรง บวกกำไร จึงได้มาซึ่งราคา

P ที่สาม คือ Place

ทำเล หรือแหล่งขาย จุดนี้สำคัญมาก เพราะต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายคือใคร ทำเลที่ตั้งอยู่ย่านไหน เช่น หากคุณอยู่ต่างจังหวัดอยากทำฟาร์มไฮโดรโปรนิกส์ ก็ควรเลือกที่ตั้งฟาร์มให้อยู่ใกล้แหล่งจำหน่ายสินค้า หรือถ้าเป็นคนเมืองมีพื้นที่ปลูกน้อย เมื่อได้ผลผลิตจำนวนไม่มาก ก็อาจจะแปลรูป เป็นสลัดกล่อง สลัดโรล ที่สะดวกรับประทานง่าย วางขายในย่านรถไฟฟ้า ออฟฟิศ ก็ได้

P ที่สี่ คือ Promotion

กิจกกรมส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคา สำหรับการทำโปรโมชั่น เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลปรพโยชน์อาจเป็นรูปแบบของ การลดรารา ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น สมัยนี้มีเครื่องมือให้ใช้มากมาย คือ Facebook หรือ Line ซึ่งสามารถทำโปรโมชั่นได้ง่ายขึ้น

การเพิ่มมูลค่าสินค้า

นอกจากที่ปลูกผักสลัดอย่างเดียวแล้ว การปลูกผักรอบๆรั้วก็สำคัญ เพราะ มีโอกาสทำเป็นอาหารสำเร็จรูปได้ เช่น การทำสลัดกล่อง ขายยกกระถางเป็นผักสวนครัว หรือแม้แต่จัดเป็นกระเช้า ก็สามารถโกยรายได้เข้ากระเป๋าได้มากเลยที่เดียว

เพิ่มมูลค่าสินค้า สลัดผัก

เพิ่มมูลค่าสินค้า สลัดผัก

ขอให้ทุกท่านโชคดีนะครับ ^^

coachnong

error: Content is protected !!