ปลูกผักสลัดมาตรฐาน GAP ป้อนห้างดัง

มาตรฐาน GAP

มาตรฐาน GAP

อยากขายดีต้องมีมาตรฐาน

เราจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าของเรา ซึ่งก็คือได้การรับรองจากกรมวิชาการเกษตรว่าเป็นผักปลอดสารพิษ และมีการปิดป้ายให้ลูกค้าทราบ ออกบูธตามงานเกษตร จากนั้นผักก็จะเป็นมาตรฐานสามารถนำเข้าขายในห้างได้ได้สบายครับ

การปลูกผักมาตรฐาน GAP (สัญลักษณ์ Q)

สำหรับบการปลูกพืชตามหลักมาตรฐาน GAP มีข้อกำหนดที่เกษตรกรทุกควรพิจารณาก่อนปลูกอยู่ประมาณ 8 ข้อ คือ

  1. น้ำ หรือแหล่งน้ำ
  2. พื้นที่ปลูก
  3. วัตถุอันตรายทางการเกษตร
  4. การจัดการคุณภาพใรกระบวนการผลิต ก่อนเก็บเกี่ยว
  5. การเก็บเกี่ยว และการปฏิบัติหลังเก็บเกี่ยว
  6. การพักผลผลิต การขนย้ายในแปลงปลูก
  7. สุขลักษณะส่วนบุคคล
  8. บันทึกข้อมูลและการตามสอบ

โดยมีวิธีการปลูกง่ายๆดังนี้….

วิธีการปลูกและดูแลรักษา

เริ่มจากเลือกเมล็ดในการเพาะปลูกจากแหล่วงที่ไว้ใจได้ โดยในที่นี้จะเป็นการปลูกลงดิน ก็จะเพาะกล้า โดยใช้พีทมอสเทใส่กระบะนำเมล็ดสลัดใส่ลงกระบะ เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกได้ 4 วัน จากนั้นนำพีทมอสใส่ถาดหลุม ก่อนนำต้นกล้าอายุ 4 วัน ที่ได้จากการเพาะในกระบะ ใส่ลงถาดหลุม ในโรงเรือนเพาะกล้า ใช้ซาแลนพรางแสงที่ไม่ทึบมาก ดูแลให้น้ำวันละ 1-2 ครั้ง (ตามสภาพอากาศ) ต่อเนื่องประมาณ 25 วัน จึงย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูก

รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย อย่างสม่ำเสมอ

รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย อย่างสม่ำเสมอ

การเตรียมแปลง

พรวนดินใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงพื้น จากนั้นยกร่องแปลงปลูกขนาด 1 x 1.80 x 0.2 เมตร ซึ่งหากเป็นช่วงหน้าร้อน หรืออยู่ในพื้นที่ค่อนข้างแห้ง ควรมีฟางคลุมหน้าดินและรดน้ำให้ชุ่ม

การย้ายกล้า

ควรย้ายกล้าลงปลูกในช่วงเวลาเย็นแดดอ่อนๆ (หลัง 4 โมงเย็น) หลังปลูกเสร็จยังไม่ต้องรดน้ำ ให้รดอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น

การดูแลให้น้ำ

รดน้ำทุกวันในช่วงเช้า การให้ปุ๋ย เริ่มจากการให้ปุ๋ยรองพื้น อย่างเช่น ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกเม็ด (1 ตันต่อไร่) ปุ๋ยมูลค้างคาว (500 กิโลกรัมต่อไร่) โรยทั่วแปลงในระหว่างที่เตรียมดินขึ้นแปลง  จากนั้นย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูกได้ประมาณ 10-15 วัน ให้พรวนดินครั้งแรก พร้อมใส่ปุ๋ยยูเรีย ประมาณ 1 กำมือ โดยน้ำปุ๋ยมาละลายน้ำ 10 ลิตร แล้วไปรดในแปลงช่วงเย็น ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นรดน้ำตาม โดยการใส่ปุ๋ยยูเรีย เป็นการล่อให้พืชโต รากแข็งแรง และยังเป็นอาหารให้เชื้อจุลินทรีย์ในดิน ซึ่งปุ๋ยจะค้างอยู่ในดิน 3-4 วัน จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง

การพรวนดินครั้งที่ 2 จะทำหลังจากการพรวนดินครั้งแรกประมาณ 15 วัน เพราะการรดน้ำทุกวัน น้ำก็จะทำให้ดินแน่นไม่มีอากาศ ซึ่งการพรวนดินทุกๆ 15 วันจะช่วยให้ดินโปร่งมากขึ้นรากพืชหากินได้สะดวก

การป้องกันโรคแมลง

ใช้เชื้อบีที ช่วยในการฆ่าหนอน เชื้อราบิวเวอเรีย ช่วยฆ่าเพลี้ย และเชื้อไตรโครเดอร์มา ป้องกันเชื้อรา โดยวิธีการใช้ นำเชื้อราต่างๆ อาทิ เชื้อบิวเวอเรีย เชื้อบีที ในรูปแแบบผง ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำมาขยายเชื้อ โดยการนำมาใส่ในน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก หมักไว้ 1-2 วัน ก่อนนำมาใช้ ส่วนเชื้อไตรโครเดอร์มา ใช้ประมาณ 50 กรัม นำเชื้อทั้งหมดเทผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นช่วงเวลาค่ำ ๆ ไม่ให้เจอแสงแดด ฉีดให้ทั่วแปลงทุก 7 วัน หรือหากเป็นช่วงหน้าฝนอาจต้องฉีดเพิ่มเป็น 3-5 วันต่อครั้ง

การเก็บเกี่ยวผลผลิต

สลัดใบจะมีอายุการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 40-45 วัน และสลัดห่อหรือสลัดแก้ว อยู่ที่ 60-70 วัน

ผลผลิตเข้าร้านอาหาร หรือห้างดัง

ผลผลิตเข้าร้านอาหาร หรือห้างดัง

ขอให้ทุกคนโชคดีครับ ^^

coachnong.com

error: Content is protected !!